Đề thi học kì 2 Lớp 6 môn Ngữ văn

Bạn đang được coi tư liệu "Đề ganh đua học tập kì 2 Lớp 6 môn Ngữ văn", nhằm vận chuyển tư liệu gốc về máy chúng ta click nhập nút DOWNLOAD ở trên

Nội dung text: Đề ganh đua học tập kì 2 Lớp 6 môn Ngữ văn

  1. Đề ganh đua học tập kì 2 lớp 6 môn Ngữ văn I.Trắc nghiệm: (3đ) (Học sinh thực hiện bài xích nhập thời hạn 15 phút) Đọc kĩ đoạn trích sau và vấn đáp thắc mắc từ là 1 cho tới 5 bằng phương pháp khoanh tròn xoe nhập vần âm ở câu vấn đáp chính. “Bởi tôi ăn uống hàng ngày đều đặn và thao tác làm việc có khoảng mực nên tôi chóng rộng lớn lắm. Chẳng bao lâu, tôi đang trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những khuôn mẫu vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần dần và nhọn hoắt. Thỉnh phảng phất, ham muốn demo sự lợi hoảng hốt của các cái vuốt, tôi teo cẳng lên, giẫm phanh phách nhập những ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gẫy rạp, nó như với nhát dao một vừa hai phải lia qua chuyện. Đôi cánh tôi trước cơ cụt hủn hoẳn, giờ đây trở thành khuôn mẫu áo nhiều năm kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi Khi tôi vũ lên, đang được nghe giờ đồng hồ phành phạch giòn giã. Lúc tôi chuồn tản bộ thì khắp cơ thể tôi lúc lắc rinh một gray clolor bóng mỡ soi gương được và đặc biệt ưa nom.” (Trích Bài học tập đàng đời trước tiên, Ngữ văn 6, tập dượt 2) Câu 1: Đoạn văn bên trên được ghi chép theo đuổi công thức mô tả nào? A. Tự sự kết phù hợp với nghị luận. B. Tự sự kết phù hợp với mô tả. C. Tự sự kết phù hợp với biểu cảm. D. Miêu mô tả kết phù hợp với biểu cảm. Câu 2: Tác fake của đoạn văn bên trên là ai? A. Tô Hoài. B. Đoàn Giỏi. C. Võ Quảng. D. Nguyễn Tuân. Câu 3:Nhận xét nào là phù phù hợp với đoạn trích? A. Tái hiện nay được nước ngoài hình của anh hùng Dế Mèn B. Tái hiện nay được nước ngoài hình và tâm tư của anh hùng Dế Mèn C. Tái hiện nay được nước ngoài hình và hành vi của anh hùng Dế Mèn
  2. D. Tái hiện nay được hành vi và tâm tư của anh hùng Dế Mèn Câu 4: Phép tu kể từ nổi trội nhập câu văn: Những ngọn cỏ gẫy rạp, nó như với nhát dao một vừa hai phải lia qua chuyện là gì? A. So sánh. B. Nhân hóa. C. Ẩn dụ. D. Hoán dụ. Câu 5: Chủ ngữ của câu: Những khuôn mẫu vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần dần và nhọn hoắt. vấn đáp thắc mắc gì? A. Ai? B. Con gì? C. Cái gì? D. Là gì? Câu 6: Trong truyện Bức tranh giành của em gái tôi, Khi tài năng hội hoạ của em được xác định, người anh với tâm lý như vậy nào? A. Chê bai và không thích coi tranh giành của em. B. Ghét vứt và luôn luôn mắng em không có căn cứ. C. Bùi ngùi buồn phiền, không dễ chịu hoặc gắt gỏng và ko đằm thắm với em như lúc trước. D. Vui mừng vì thế em bản thân tài giỏi. Câu 7: Trình tự động nào là thể hiện nay chính thao diễn trở thành tâm lý của những người anh Khi coi hình ảnh của em gái vẽ mình? A. Ngạc nhiên, xấu xí hổ, hãnh diện. B. Ngạc nhiên, hãnh diện, xấu xí hổ. C. Ngạc nhiên, bực tức, xấu xí hổ. D. Tức tối, xấu xí hổ, hãnh diện. Câu 8: Em hiểu ra sao về đề “Buổi học tập cuối cùng”? A. Buổi học tập ở đầu cuối của học tập kỳ. B. Buổi học tập ở đầu cuối của năm học tập. C. Buổi học tập ở đầu cuối của môn học tập giờ đồng hồ Pháp. D. Buổi học tập ở đầu cuối của cậu Phrăng.
  3. Câu 9: Điểm như là nhau đằm thắm nhị đoạn trích “Vượt thác” và ““Sông nước Cà Mau” là: A. Tả cảnh sông nước. B. Tả cảnh sông nước miền Trung. C. Tả người làm việc. D. Tả cảnh vùng đặc biệt Nam của Tổ quốc Câu 10: Chủ ngữ nhập câu nào là tại đây với kết cấu là động từ? A. Yên tay tớ tạo nên sự toàn bộ. B. Em đang được học tập bài xích. C. Xanh biếc là màu sắc của nước biển lớn. D. Đi học tập là niềm hạnh phúc của trẻ nhỏ Câu 11: Hình hình họa “mặt trời” nhập câu thơ nào là tại đây được sử dụng theo đuổi lối ẩn dụ? A. Mặt trời nhú ở đằng đông đúc. B. Bác như ánh mặt mũi trời xua mùng tối lạnh mát. C. Thấy anh như thấy mặt mũi trời. Chói chang khó khăn ngó, trao điều khó khăn trao. D. Từ ấy nhập tôi bừng nắng nóng hạ Mặt trời chân lý chói qua chuyện tim. Câu 12: Trong những câu duới trên đây, câu nào là ko cần là câu tường thuật đơn với kể từ là? A. Người tớ gọi chàng là Sơn Tinh B. Sáng mai, tôi tới trường. C. Quê mùi hương là chùm khế ngọt
  4. D. Cây tre là nguời bạn tri kỷ của dân cày nước ta. II. TỰ LUẬN: (7 điểm) Câu 1: Trình bày những đường nét rực rỡ về nội dung và thẩm mỹ và nghệ thuật văn phiên bản Cây tre nước ta của người sáng tác Thép Mới (1đ) Câu 2: Thế nào là là ẩn dụ? Nêu tính năng của ẩn dụ? Cho ví dụ. (1đ) Câu 3: (5 điểm) Hãy mô tả lại ngôi ngôi trường lúc này em đang được học tập. (5đ)
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN 6 I – PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3đ) Đúng từng câu (0,25đ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Chọn B A C A C C B C D D D A,B II – PHẦN TỰ LUẬN (7đ) CÂU NỘI DUNG ĐIỂM 1 Yêu cầu: nêu được những rực rỡ về nội dung, thẩm mỹ và nghệ thuật a- Nội dung: Cây tre là bạn tri kỷ thiết nhiều năm của 0,5 dân cày và quần chúng nước ta. Cây tre dường như rất đẹp mộc mạc và nhiều phẩm hóa học quý giá. Cây tre đang trở thành hình tượng của giang sơn, dân tộc bản địa nước ta. b- Nghệ thuật: 0,5 - Kết phù hợp đằm thắm chủ yếu luận và trữ tình. - Hình hình họa đa dạng, tinh lọc. - Lời văn nhiều giai điệu và với tính biểu cảm cao. - Sử dụng thành công xuất sắc những luật lệ đối chiếu, nhân hóa, điệp ngữ. 2 Yêu cầu: Nêu được định nghĩa của ẩn dụ, tính năng và lấy ví dụ. 0,25 - Ẩn dụ là gọi thương hiệu sự vật, hiện tượng lạ này bằng
  6. tên sự vật hiện tượng lạ không giống sắc nét tương đương với nó. - Tác dụng: nhằm mục đích tăng mức độ khêu hình, quyến rũ 0,25 cho việc miêu tả. 0,5 - Hs nêu chính ví dụ 3 * YÊU CẦU - Viết chính loại bài xích văn mô tả. - Cha viên rõ rệt 3 phần, văn ghi chép trôi chảy, lập luận nghiêm ngặt, ko vướng lỗi chủ yếu mô tả, sử dụng kể từ, ngữ pháp. *NỘI DUNG a. MB: (0,5đ) Giới thiệu ngôi ngôi trường em đang được học tập. 0,5 (0,5đ) 4,0 b.TB: (4,0đ) -Tả khái quát công cộng. - Tả cụ thể theo đuổi trình tự động phải chăng. + Cổng ngôi trường + Sân ngôi trường, quang cảnh, cây xanh, + Các chống học tập + Trang vũ trang dạy dỗ học tập, 0,5 c. KB: (0,5đ) Nêu tâm lý, tình yêu của em so với ngôi ngôi trường. * Chú ý: Khi chấm nghề giáo tính luôn luôn cả cơ hội miêu tả lập luận và điểm trình diễn ở từng phần.